Cấu tạo của máy CNC

Cấu tạo của máy CNC

máy CNC là gì?

Đây là dòng máy trong quá trình sử dụng có sự điều khiển tự động qua hệ thống máy tính thông minh. Những chiếc máy CNC này sẽ cắt gọt trên bề mặt các vật liệu để biến nó thành những sản phẩm có thông số kỹ thuật chính xác, đúng yêu cầu của khách hàng.

Khi sử dụng máy CNC trong gia công kim loại giúp giảm chi phí thuê nhân công, con người không phải trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất. một số loại máy gia công cơ khí chính xác Mà chỉ cần một người thợ vận hành và điều khiển máy cắt để tạo thành những thành phẩm đúng yêu cầu. Không những thế, máy CNC kim loại ra đời đã giải quyết được những hạn chế mà các máy truyền thông không làm được.

Máy cắt cnc sử dụng công nghệ hiện đại bậc nhất trong gia công cơ khí chính xác hiện nay. Những tấm kim loại như thép tấm, sắt tấm… đều được gia công một cách dễ dàng mà vẫn đảm bảo đường cắt mịn, chính xác và tính thẩm mỹ cao.

Tìm hiểu cấu tạo của máy CNC kim loại

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều loại máy CNC kim loại khác nhau, mỗi loại máy của mỗi thương hiệu sẽ có những thiết kế riêng biệt. Tuy nhiên, cấu tạo chung của những dòng máy CNC kim loại này đều gồm những bộ phận cơ bản giống nhau. Cùng tìm hiểu cấu tạo chung của các dòng máy CNC như thế nào nhé.

Bộ phận điều khiển

Bộ phận điều khiển trong cấu tạo của máy CNC được coi là bộ phận đóng vai trò quan trọng nhất trong toàn bộ hệ thống máy. Để có thể vận hành, khởi động máy, điều khiển hoặc cài đặt chương trình làm việc cho máy thì đều phải thông qua bộ phận điều khiển này.

Kết cấu cơ bản của bộ phận điều khiển này gồm các cụm điều khiển chính trên máy như sau:

Cụm điều khiển máy MCU: hoạt động dựa trên cơ sở thiết bị điều khiển điện tử và các thiết bị số.

Cụm dẫn động: là bộ phận tập hợp những động cơ, phần tử điều khiển, sensor phản hồi, khuếch đại và các hệ dẫn động.

Hệ thống các động cơ cho từng trục

Cấu tạo của máy CNC không thể không nhắc đến hệ thống các động cơ, bởi đây là bộ phận cần thiết để máy có thể hoạt động ổn định. Hiện có các loại máy 3 trục và máy 5 trục. Trong đó, loại máy 3 trục được sử dụng phổ biến nhất trong lĩnh vực gia công, chế tạo khuôn mẫu.

Các trục của máy CNC kim loại bao gồm: trục X, Y, Z và mỗi trục nay đều được trang những động cơ riêng biệt. Ngoài ra, còn phải kể đến bộ phận bàn gá và trục chính gắn dao được thiết kế đường di chuyển theo các trục máy quy định.

Hệ thống xử lý dữ liệu

Một trong những cải tiến lớn nhất của máy CNC kim loại được thể hiện ở hệ thống xử lý dữ liệu. Hiện nay, xu hướng của các ngành công nghiệp là sử dụng công nghệ hiện đại tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. máy CNC kim loại ứng dụng trong gia công chính xác cho phép trao đổi, xử lý dữ liệu thông minh thông qua hệ thống xử lý thông tin điện tử số hóa.

Bàn máy và hệ thống gá kẹp

Bàn máy là bộ phận quan trọng trong cấu tạo của máy CNC kim loại, đó là nơi để gá đặt chi tiết phôi hoặc đồ gá. Thiết kế bàn máy có dạng xoay được, nó có khả năng di chuyển linh hoạt và chính xác. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian gia công và có thể gia công được các chi tiết có biên dạng phức tạp.

Dao và đầu gắn dao

Cấu tạo của máy CNC kim loại sở hữu bộ dao đa dạng với nhiều kích thước khác nhau. các loại máy móc gia công cơ khí Nhiều loại giúp máy gia công được nhiều hình dạng khác nhau và thực hiện các thao tác cắt gọt, đục đẽo dễ dàng. Các loại dao gia công của máy CNC thường có tốc độ quay cực lớn, khả năng cắt gọt các phôi vật liệu có độ cứng cao.

Đầu gắn dao là thiết bị được thiết kế cho phép gắn nhiều các loại dao gia công cùng một lúc. Giúp rút ngắn thời gian gia công bởi không phải thay dao liên tục cho các giai đoạn gia công chi tiết khác nhau.

Hệ thống làm mát

Hệ thống làm mát trong máy CNC kim loại là một thiết bị có vai trò làm giải nhiệt, làm mát cho máy phay trong quá trình hoạt động. Hệ thống làm mát này vận hành với tính năng kiểm soát nhiệt độ của dầu máy. Tốc độ quay dao cực nhanh, sinh ra nhiệt lớn nên cần phải có dầu làm mát.

Phần khung bảo vệ bên ngoài máy

Phần khung là phần vỏ bọc bên ngoài của máy có nhiệm vụ bảo vệ an toàn trong quá trình gia công và tránh bắn dầu làm mát ra ngoài.

Một số ưu điểm của máy cắt cnc

Đảm bảo độ chính xác cao: Thực tế đã chứng minh phần trăm sai sót trên máy CNC kim loại là rất nhỏ. Nó có thể cắt được những thành phẩm có độ tỉ mỉ và có độ chính xác rất cao.

Tốc độ cắt cao: Mọi loại vật liệu gia công trên máy CNC đều có thể thực hiện một cách nhanh chóng và dễ dàng. Một số kim loại có độ cứng cao như sắt hoặc inox đều có thể cắt được.

Thời gian gia công ngắn: Ứng dụng công nghệ cnc giúp quá trình gia công trở lên nhanh chóng hơn. Từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí gia công. Và đặc biệt không tốn thời gian để xử lý sản phẩm sau quá trình gia công.

TƯ VẤN & BÁO GIÁ

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.